Những Điều Cần Kiêng Kỵ Sau Khi Xăm Hình: Bí Quyết Giúp Hình Xăm Luôn Đẹp và An Toàn

 TattooVN xin gửi đến các bạn những lưu ý quan trọng sau khi xăm hình. Sau khi hoàn thành tác phẩm, nghệ sĩ xăm sẽ yêu cầu bạn kiêng một số điều nhất định để đảm bảo quá trình hồi phục tốt nhất. Tuy nhiên, danh sách kiêng cữ có thể khác nhau tùy từng nghệ sĩ. Một số điều khá rõ ràng như: không chạm tay vào hình xăm, không gãi hay bóc vảy, không mặc quần áo bó sát, và tránh để thú cưng tiếp xúc với hình xăm. Tuy nhiên, có một số điều khác có vẻ khó hiểu hơn, chẳng hạn như kiêng nước, ánh nắng mặt trời, hoặc một số loại thực phẩm như gà, bò, heo, vịt,....


{tocify} $title={Danh mục bài viết}

Trong bài viết này, TattooVN sẽ đề cập đến một số điều kiêng kỵ phổ biến và giải thích lý do đằng sau chúng. Những chia sẻ này dựa trên kinh nghiệm và kiến thức cá nhân, chỉ mang tính chất tham khảo. TattooVN không phải là bác sĩ hay chuyên gia y tế, vì vậy nếu có thắc mắc nghiêm trọng, bạn nên hỏi ý kiến chuyên gia.

Kiêng Ánh Nắng Mặt Trời

Kiêng ánh nắng mặt trời khi mới xăm

Đây là yếu tố mà tất cả nghệ sĩ xăm đều nhất trí cần kiêng cữ. Ánh nắng mặt trời vốn đã có hại cho làn da bình thường, và đối với hình xăm, nó là "kẻ thù" lớn nhất.

Hình xăm tồn tại lâu dài trên da nhờ mực xăm được kim đưa vào lớp hạ bì, nhưng cơ thể chúng ta vẫn xem mực xăm là tác nhân lạ và tìm cách đào thải nó. Do đó, hình xăm sẽ dần mờ đi theo thời gian. Tia UV từ ánh nắng mặt trời đẩy nhanh quá trình này bằng cách làm tổn thương lớp hạ bì, khiến bạch cầu dễ dàng tiêu diệt các phần tử mực.

Vì vậy, trong 14 ngày đầu sau khi xăm, bạn nên mặc quần áo dài để che hình xăm và tránh ánh nắng. Nếu không thể che chắn, hãy dùng kem chống nắng dành riêng cho hình xăm (không dùng kem chống nắng thông thường cho hình xăm mới). Sau khi hình xăm đã lành, bạn vẫn nên che chắn và sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài để bảo vệ hình xăm khỏi phai mờ.

Không nên cố tình phơi nắng để làm mờ hình xăm, vì việc này không chỉ làm hỏng hình xăm mà còn gây nguy cơ tổn hại da như nám, sạm, tàn nhang, lão hóa hoặc cháy nắng.

Kiêng Nước

Mới xăm có được tắm không?

Việc kiêng nước sau khi xăm có nhiều quan điểm khác nhau. Một số người cho rằng cần tránh nước hoàn toàn, trong khi số khác cho rằng việc tắm nhẹ nhàng vẫn ổn.

TattooVN cho rằng nước có vai trò quan trọng trong việc làm sạch hình xăm, nhưng cần tránh các nguồn nước bẩn hoặc chứa hóa chất như nước hồ bơi, biển, ao hồ, và nước máy chưa xử lý sạch. Những nguồn nước này có thể chứa clo, vi khuẩn, và mầm bệnh, dễ gây nhiễm trùng cho vùng da đang lành.

Bạn nên tắm bằng vòi sen thay vì ngâm mình trong bồn, để tránh nước và xà phòng bẩn lơ lửng trong nước có thể tiếp xúc với hình xăm mới. Khi tắm, không nên xông hơi hoặc chà xát mạnh vào vùng da có hình xăm. Tắm nhanh và nhẹ nhàng, sử dụng nước ấm để tránh làm da bị kích ứng. Sau khi tắm, nhớ thấm khô hình xăm bằng khăn sạch để giữ cho vùng da khô ráo và thoáng mát.

Hiện nay, phương pháp “Hồi phục khô” (Dry Healing) – không tiếp xúc nước – cũng được nhiều người ưa chuộng. Bạn có thể tìm hiểu thêm về phương pháp này nếu cảm thấy việc tiếp xúc nước không phù hợp với mình.

Kiêng Xà Phòng

Có được dùng xà phòng hay sữa tắm khi mới xăm không ?

Xà phòng và sữa tắm thông thường có độ pH cao, chất tạo mùi đậm đặc, chất sát trùng và diệt khuẩn mạnh, không phù hợp với da mới xăm. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng các loại xà phòng chuyên dụng dành cho ngành xăm, với các đặc tính như không chứa kiềm mạnh, không chất tạo mùi hoặc chất tẩy rửa mạnh, an toàn cho da nhạy cảm.

Nếu bạn không muốn dùng sản phẩm chuyên dụng vì giá thành, có thể tìm mua các loại sữa tắm/sữa rửa mặt có nhãn "Soap-free", "Fragrance-free", "Non-comedogenic", và dành cho da nhạy cảm. Những sản phẩm này có thể mua tại các nhà thuốc và cửa hàng chuyên đồ chăm sóc da.

Trước khi dùng bất kỳ sản phẩm nào cho hình xăm, hãy thử trên một vùng da lành trước để đảm bảo an toàn.

Kiêng Thực Phẩm Gì?

Những thực phẩm nên kiêng ăn khi mới xăm xong

Vấn đề kiêng thực phẩm sau khi xăm cũng gây nhiều tranh cãi. Một số người kiêng tuyệt đối, trong khi người khác lại cho rằng không cần thiết. Theo các diễn đàn phương Tây, lời khuyên chung thường là tránh thức ăn nhiều dầu mỡ, đường, và thức ăn nhanh công nghiệp, đồng thời nên ăn uống lành mạnh.

TattooVN nhận thấy rằng mỗi người có cơ địa khác nhau, và bạn hiểu rõ nhất về cơ thể mình. Nếu bạn có tiền sử bị ngứa, sẹo lồi hoặc vết thương khó lành sau khi ăn một loại thực phẩm nào đó, tốt nhất nên kiêng loại thực phẩm đó sau khi xăm. Hải sản là một nhóm thực phẩm dễ gây dị ứng, và khi cơ thể yếu, phản ứng có thể xuất hiện. Do đó, nhiều nghệ sĩ xăm khuyên khách hàng nên tránh hải sản sau khi xăm.

Đồ uống có cồn như bia và rượu cũng nên tránh vì chúng gây loãng máu, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi oxy – yếu tố cần thiết cho việc phục hồi hình xăm.

TattooVN khuyến khích các bạn duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh sau khi xăm, ăn nhiều rau xanh, thực phẩm chứa carb tốt và tránh đồ ăn nhanh, dầu mỡ. Nên giữ sức khỏe và tránh tập gym hoặc hoạt động mạnh cho đến khi hình xăm lành hẳn, để tránh làm căng da và gây cọ xát với hình xăm.

Nếu bạn không chắc chắn về phản ứng của cơ thể đối với một loại thực phẩm mà ông bà ta thường dạy phải tránh (như rau muống, nếp, hải sản, thịt bò), tốt nhất nên kiêng để yên tâm. Tuy nhiên, nếu vô tình ăn phải, cũng đừng quá lo lắng.

Lắng nghe lời khuyên từ nghệ sĩ xăm, nhưng hãy nhớ rằng họ không thể biết hết lịch sử dị ứng của bạn, vì vậy hãy tự chủ động trong việc lựa chọn điều cần kiêng cữ.

TattooVN cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có một quá trình hồi phục tốt nhất sau khi xăm.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

#nhung_dieu_can_kieng_khi_moi_xam
#moi_xam_nen_kieng_gi
#moi_xam_co_duoc_tam_khong
#moi_xam_nhau_duoc_khong
#moi_xam_co_an_hai_san_duoc_khong
#moi_xam_co_duoc_di_da_banh_khong
#moi_xam_co_duoc_di_tap_gym_khong

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn